BÀI HỌC KINH DOANH Ý NGHĨA TỪ LOÀI NGỰA

Kinh doanh là một hoạt động không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để mọi hoạt động kinh doanh đều mang về hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ một số bài học về kinh doanh vô cùng ý nghĩa được rút ra từ loài ngựa.

 1. Lãnh đạo giỏi là người biết quan tâm:

Cơ chế bầy đàn của những người bạn 4 chân đã mang đến cho các doanh nhân hiện đại 2 góc nhìn mới. Một là, quyền lực lãnh đạo cần được sử dụng để quan tâm người khác và hai là, hình mẫu quản trị dựa trên sự quan tâm lẫn nhau có thể tạo ra sức mạnh cùng kết quả đáng ngạc nhiên.

2. Tôn ti trật tự là nền tảng cho sự phát triển bền vững:

Các nghiên cứu từ những nhà động vật học hành vi đã chỉ ra cơ cấu xã hội của loài ngựa được tổ chức chặt chẽ trong một quần thể có phân định rạch ròi. Các cá thể đều nhất mực vâng phục theo quy tắc chung và tôn trọng vị trí đầu đàn cũng như nhiệm vụ của bản thân. Trên phương diện kinh doanh, doanh nghiệp nhất thiết phải đặt trật tự, đạo đức cũng như văn hoá công ty làm kim chỉ nam cho mọi hành động. Việc lơ là nguyên tắc và văn hóa công ty sẽ đẩy doanh nghiệp dù tiềm năng đến đâu đi nữa xuống vũng lầy không thể gột sạch.

 3. Thái độ quyết định thành công:

Những chú ngựa là minh chứng rõ nét nhất, với thái độ dửng dưng, không hợp tác cũng như vậy. Nếu không có thái độ tích cực, mong muốn thực sự làm việc thì những chú ngựa khác sẽ không muốn hợp tác với bạn. Thái độ luôn đi trước và bộc lộ hết thảy điều bạn muốn nói trước khi ngôn từ được thốt ra.

4. Xác định ranh giới rõ ràng:

Việc phân chia ranh giới trong đàn ngựa luôn được đảm bảo duy trì. Để củng cố trật tự, sự quan tâm đến các thành viên trong đàn và sự bền vững của cả quần thể, ngựa có rất nhiều cách thức để thiết lập ranh giới. Hãy nhìn vào việc kinh doanh từ thế giới quan của loài ngựa. Các công ty vừa và nhỏ thường gặp phải vấn đề lớn khi có từ 2 đến 3 người cùng góp vốn kinh doanh và điều hành. Do đó, không có sự phân chia quyền lực và trách nhiệm rõ ràng, mọi việc được giải quyết dựa trên nguyên tắc đồng thuận. Thế nên, công ty không có lãnh đạo duy nhất cũng như người chịu trách nhiệm sau cùng, dẫn đến các quyết định đưa ra thiếu nhất quán và hiệu quả. Đó là chưa kể đến mâu thuẫn phát sinh và bất đồng đến từ việc phân chia đồng đều quyền lực.

Bên cạnh đó, việc thiết lập ranh giới của những chú ngựa cũng có thể áp dụng cho chiến lược đa dạng hóa hay tập trung của công ty. Rất nhiều doanh nghiệp vì ảo tưởng kiếm tiền ở một thị trường mới mà đã đi quá giới hạn cho phép dẫn đến thất bại. Xác định ranh giới và biết mình ở đâu giữa lằn ranh đó là rất quan trọng.

5. Cởi mở với điều mới:

Trong kinh doanh, sai lầm chết người chính là giữ khư khư giả định hay suy nghĩ cảm tính về mọi thứ mà không cởi mở trước cái mới và nhận thức đúng đắn về những gì đang xảy ra. Đây chính là cú huých thức tỉnh cho quan niệm cổ hữu của chúng ta, để dễ dàng tiếp nhận những điều mới hay thói quen mới..

6. Thành thật để tạo ảnh hưởng tốt:

Những chú ngựa cho chúng ta nhận biết về sự nhất quán và trung, chúng dạy cho ta biết về tầm ảnh hưởng của mình khi bước vào một môi trường cụ thể thông qua sự thành thực trong giao tiếp điều bạn nói và điều bạn nghĩ phải giống nhau. Sự nhất quán trong lời nói và suy nghĩ này tác động rất lớn đến người khác.

Nguồn: Tổng hợp

Scroll to Top
0903111632
icons8-exercise-96 chat-active-icon
chat-active-icon